สสส.ชี้ เด็กเข้าสู่วงอโคจรตั้งแต่ 7 ขวบ

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1054
หางาน,สมัครงาน,งาน,สสส.ชี้ เด็กเข้าสู่วงอโคจรตั้งแต่ 7 ขวบ

 

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดผลการศึกษาสถานการณ์พฤติกรรมการพนันในประเทศไทย พบว่าเด็กเริ่มเข้าสู่การพนันตั้งแต่อายุ 7 ขวบ แนะให้พ่อแม่สร้างภูมิคุ้มกัน และเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชน

นายวิเชษฐ์ พิชัยรัตน์ ประธานกรรมการกำกับทิศทางกลุ่มแผนงานด้านการลดปัญหาพนัน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวในงานประชุมวิชาการ หัวข้อ “การพนันในยุคเปลี่ยนผ่าน” ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ ว่า จากตัวเลขการสรุปคดีที่ขึ้นสู่ศาลของสำนักงานศาลยุติธรรม ปี 2558 คดีการพนันเป็นคดีที่เข้าสู่ศาลชั้นต้นอยู่ในลำดับที่ 3 คือ 76,141 คดี เป็นการตอกย้ำให้ คสช.และรัฐบาลได้เห็นความสำคัญของปัญหา กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ และควรมีเจ้าภาพในการแก้ไขปัญหาการพนันอย่างแท้จริง

ภายในงานได้เปิดผลการศึกษาสถานการณ์พฤติกรรมการพนันในประเทศไทย ประจำปี 2558 พบว่า เด็กเริ่มเข้าสู่การพนันที่อายุ 7 ขวบ จากการเล่นไพ่ น้ำเต้าปูปลา ขณะที่ การพนันที่เริ่มและเล่นกันมากที่สุดคือสลากกินแบ่งรัฐบาล รองลงมาคือหวยใต้ดิน และพนันทายผลฟุตบอล โดยเฉพาะในช่วงการแข่นขันฟุตบอลครั้งใหญ่ที่ใกล้จะถึงนี้ แต่ผลการศึกษาพบว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่เห็นด้วยที่จะเปิดบ่อนกาสิโนและเปิดพนันทายผลฟุตบอลอย่างถูกกฎหมาย

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ หัวหน้ากลุ่มที่ปรึกษา กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข แนะนำว่า พ่อแม่ผู้ปกครองเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดในการปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่าง ไม่เล่นการพนัน ขณะที่ภาครัฐ อย่างแรกต้องอย่าให้มีโฆษณาลักษณะเสี่ยงโชคมากกว่าขายผลิตภัณฑ์ ที่สำคัญรัฐต้องให้ความสำคัญเรื่องการพนันออนไลน์ เทียบเท่าเรื่องความมั่นคงของประเทศที่ตามจับกันในหน้าหนังสือพิมพ์ตอนนี้ อยากให้ตามเบื้องลึกเลยว่าเส้นทางการเงินพวกนี้เป็นอย่างไร รวมถึงสร้างพื้นที่สร้างสรรค์ในโรงเรียนที่จะทำให้เด็กรู้ว่าการพนันคืออะไร มีโอกาสชนะเท่าใดในเชิงคณิตศาสตร์ มายาคติเล่นการพนันแล้วรวยจริงหรือไม่ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันตั้งแต่เนิ่นๆ 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top